การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568

การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน (ITA) สำหรับสถานศึกษาอาชีวศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
รายละเอียดตัวชี้วัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ OIT

ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน บนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณชนได้รับทราบ ใน 5 ประเด็นตัวชี้วัดย่อย คือ 

     1. ข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐาน ข่าวประชาสัมพันธ์ และการปฏิสัมพันธ์ข้อมูล 

     2. การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ 

      3. การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้าง หรือการจัดหาพัสดุ 

       4. การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล การดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล 

       5. การส่งเสริมความโปร่งใส ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต และประพฤติมิชอบ และการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม 

     ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต เป็นตัวชี้วัดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นปัจจุบันบนเว็บไซต์ของสถานศึกษา เพื่อเปิดเผยการดำเนินการต่าง ๆ ของสถานศึกษาให้สาธารณะได้รับทราบ 2 ประเด็น คือ

       1. การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ เจตจำนงสุจริตของผู้อำนวยการสถานศึกษา การประเมินความเสี่ยงเพื่อการป้องกันการทุจริต 

       2. มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ได้แก่ มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต ซึ่งการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นข้างต้นแสดงถึงการให้ความสำคัญต่อผลการประเมิน เพื่อนำไปสู่การจัดทำมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสภายในสถานศึกษา และมีการกำกับติดตามการนำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม 

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1  ข้อมูลพื้นฐาน  

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1  ข้อมูลพื้นฐาน  

1. ข้อมูลพื้นฐาน

ข้อ

ข้อมูล

องค์ประกอบด้านข้อมูล 

การเผยแพร่ข้อมูล

01

โครงสร้าง 

– แสดงแผนผัง แสดงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ ของสถานศึกษา
–  แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่งส่วนงานภายใน ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น 

ข้อมูล o1

02

ข้อมูลผู้บริหาร  

–  แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการสถานศึกษา และ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
1. ชื่อ-นามสกุล
2. ตำแหน่ง
3. รูปถ่าย
4. ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์หรือ Line หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)   

03

อำนาจหน้าที่ 

–  แสดงข้อมูลหน้าที่และอำนาจของสถานศึกษาตามที่ กฎหมายกำหนด เช่น คำสั่งมอบหมายหน้าที่ของ สถานศึกษา ระเบียบสำนักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น 

ข้อมูล o3

04

แผนพัฒนาสถานศึกษา  

 แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มี ระยะมากกว่า 1 ปี
– มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1. ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
    2. เป้าหมาย
    3. ตัวชี้วัด
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณ ปัจจุบัน 

ข้อมูล o4

05

ข้อมูลการติดต่อ

– แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1. ที่อยู่สถานศึกษา
    2. หมายเลขโทรศัพท์
    3. E-mail
    4. แผนที่ตั้ง    

06

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

– แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการ ปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ การใช้มาตรฐานการ อาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ระดับ ปวส. เป็นต้น  

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2  การบริหารงาน ได้แก่ แผนดำเนินงาน การปฏิบัติงานและการให้บริการ

2. การบริหารงาน

07

ข่าวประชาสัมพันธ์ 

– แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ตามอำนาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษา เป็นข้อมูลข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน 

ข้อมูล o7

08

Q&A 

– แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่ บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และ หน่วยงานสามารถสื่อสารให้คำตอบกับผู้สอบถามได้ โดย มีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของ สถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น   

3. การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล

09

Social Network

– แสดงตำแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถ เชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, TikTok เป็นต้น

4. การดำเนินงาน 

010

แผนดำเนินงานประจำปี

– แสดงแผนการดำเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มี ระยะ 1 ปี
– มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
    1. โครงการหรือกิจกรรม
    2. งบประมาณที่ใช้
    3. ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณ ปัจจุบัน

ข้อมูล o10

011

รายงานผลการดำเนินงานประจำปี

-แสดงผลการดำเนินงานตามแผนดำเนินงานประจำปี
-มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณอย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้
1.ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม
2.ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
3.ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มี ให้เขียนบอกว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค และ ข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง 3 องค์ประกอบ)

ข้อมูล o11

5. การปฏิบัติหน้าที่ 

012

คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน   

–  แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของ

   สถานศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

–  มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ

   ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สำหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงานตำแหน่งใด กำหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร เช่น คู่มือการปฏิบัติงานสำหรับงานพัสดุ,งานการเงิน เป็นต้น

ข้อมูล o12

013

คู่มือหรือมาตรฐานการให้บริการ  

–  แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทางการปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษาซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา

–  มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ ซึ่งกำหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่อ อย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน,คู่มือนักเรียนนักศึกษา, คู่มือการลงทะเบียนสำหรับ นักเรียน นักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น

ข้อมูล o13

014

ข้อมูลเชิงสถิติ การให้บริการ  

– แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
– สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
– เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น จำนวนผู้ใช้บริการ Fix it ช่วงเทศกาลปีใหม่, จำนวน ผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา เป็นต้น

ข้อมูล o14

015

รายงานผลการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ  

-แสดงผลสำรวจความพึงพอใจการให้บริการของ

   สถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้

   ของผู้สอน, ความพึงพอใจต่อการเข้าร่วมโครงการ,

   ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น

– เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

ข้อมูล o15

016

E–Service  

– แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐ ที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จำเป็นต้องเดินทาง มายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, การ ประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ. 02, ระบบ RMS เป็นต้น
– สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้ จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา 

ข้อมูล o16

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3  การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ 

6. แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 

017

แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี  

– แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มี ระยะ 1 ปีมีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
      1. งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
      2. งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
– เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน

ข้อมูล o17

018

ผลการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี  

–  แสดงผลการดำเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณ

   ประจำปี

–  มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ

   อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้

   1. ผลการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย

   ได้แก่ งบอุดหนุน งบลงทุน งบดำเนินงาน งบบุคลากร

   งบรายจ่ายอื่น

   2. ปรากฏแผนงาน หรือ ผลผลิต หรือโครงการ หรือ

    รายการ ในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภท

    รายการใช้จ่าย

–  เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

ข้อมูล o18

7. การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ 

019

แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ   

–  แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุตามที่

   สถานศึกษาจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติ

   การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560

–  เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน 

ข้อมูล o19

020

ประกาศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ 

–  แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษาจะต้อง

   ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและ

   การบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เช่น ประกาศ

   เชิญชวน, ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น

–  เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน 

ข้อมูล o20
1.ข่าวประกวดราคา
ข้อมูลo20-1

021

สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ รายเดือน  

–  แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา

–  มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย

   ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ชื่อหน่วยงาน 2. งานที่ซื้อหรือจ้าง

   3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจัดจ้าง 5. รายชื่อ

   ผู้เสนอราคา 6. ราคาที่เสนอ 7. รายชื่อผู้ประกอบการ

   ที่ได้คัดเลือก 8. ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก

   9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของ

   สัญญา หรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตาม

   แบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง

–  เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา

   6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน

ข้อมูล o21

022

รายงานผลการจัดซื้อ   จัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุประจำปี    

–  แสดงผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา

–  มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย

   ประกอบด้วย ดังนี้ 1. ชื่อหน่วยงาน 2. งานที่ซื้อหรือจ้าง

   3. วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง 4. วิธีซื้อหรือจัดจ้าง 5. รายชื่อ

   ผู้เสนอราคา 6. ราคาที่เสนอ 7. รายชื่อผู้ประกอบการ

   ที่ได้คัดเลือก 8. ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก

   9. เหตุผลที่คัดเลือกโดยสรุป 10. เลขที่และวันที่ของ

   สัญญาหรือข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตาม

   แบบฟอร์มระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง

–  เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

ข้อมูล o22

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคลการดำเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล     

8. การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล    

023

การดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล  

–  แสดงการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนา

   ทรัพยากรบุคคล จำนวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม

   อย่างน้อยประกอบด้วย รายละเอียด ดังนี้

     1)  โครงการ/กิจกรรม

     2)  งบประมาณ

     3)  กลุ่มเป้าหมาย

     4)  ระยะเวลาดำเนินโครงการ/กิจกรรม

–  เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

ข้อมูล o23

024

หลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล  

–  แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล

   ที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน

   อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้

   1) การสรรหาและคัดเลือกบุคลากร เช่น การสรรหา

       และคัดเลือก พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน,

       เจ้าหน้าที่ เป็นต้น (กรณีไม่มีการสรรหา ให้ใช้การต่อ

       สัญญา)

   2) การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุ   

       และแต่งตั้ง พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน,

       เจ้าหน้าที่ เป็นต้น (กรณีไม่มีบรรจุและแต่งตั้ง ให้ใช้

    การต่อสัญญา)

    3) การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากร

    ทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น

   4) การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงาน

    ผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น

   5) การสร้างขวัญกำลังใจ เช่น การขอพระราชทาน

    เครื่องราชอิสริยาภรณ์, การแสดงความยินดีครู

       และบุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะ

    ที่สูงขึ้น, การเชิดชูเกียรติครู และบุคลากรดีเด่น

       เป็นต้น

ข้อมูล o24

025

รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคล 

–  แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรม จำนวน

   ไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนา

   ทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดำเนินการ

   อย่างน้อยประกอบด้วย ดังนี้

   1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม

   2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ (หากไม่มี ระบุว่า “ไม่ใช้

   งบประมาณ”)

   3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ (หากไม่มีปัญหา

   อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”)

–  เป็นรายงานย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ 

ข้อมูล o25

ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใสในสถานศึกษา ได้แก่ การจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบและการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

026

แนวทางปฏิบัติการจัดการร้องเรียน
การทุจริต และประพฤติมิชอบ 

–  แสดงคู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรื่องร้องเรียน

   ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของ

   เจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา

   มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย
  ประกอบด้วย ดังนี้   

1. รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน

   2. รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่อง

    ร้องเรียน

   3. ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.)

   4. ระยะเวลาดำเนินการ

ข้อมูล o26

027

ช่องทางแจ้ง เรื่องร้องเรียน การทุจริตและ ประพฤติมิชอบ 

–  แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียน

   เกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของบุคลากรทาง

   การศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทางออนไลน์ของ

   สถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่องทางการร้องเรียน

   เรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส

   และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการจัดการเรื่อง

   ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

–  สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้น

   ได้จากเว็บไซต์หลักของสถานศึกษา

ข้อมูล o27

028

ข้อมูลเชิงสถิติ เรื่องร้องเรียนการทุจริตและ ประพฤติมิชอบ 

– แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ มิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการศึกษาของ สถานศึกษา
– มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการ ทุจริตและประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
        1. จำนวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
        2. จำนวนเรื่องที่ดำเนินการแล้วเสร็จ
        3. จำนวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
– สามารถจัดทำข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
      *กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่อง ร้องเรียน 

ข้อมูล o28

10. การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม

029

การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม  

–  แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิด

   โอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน

   ตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/

   โครงการ, การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถาน

   ประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น

–  เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

ข้อมูล o29

ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต  

ตัวที่วัดย่อยที่  10.1 การดำเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต  

11. เจตจำนงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา 

030

นโยบายไม่รับ ของขวัญ(No Gift Policy)    

– แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากร ทุกคน จะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
– ดำเนินการโดยผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับ มอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
– เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน 

ข้อมูล o30

031

การมีส่วนร่วมของผู้บริหารสถานศึกษา  

– แสดงการดำเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วน ร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
– เป็นการดำเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ ความสำคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริม สถานศึกษาด้านคุณธรรมและโปร่งใส หรือมีส่วนร่วมใน การประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
– เป็นการดำเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน

ข้อมูล o31

12. การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต

032

การประเมินผลควบคุมภายใน     

–  แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย

   ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

  1. ด้านสภาพแวดล้อม

  2. ด้านการประเมินความเสี่ยง

  3. ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร

  4. ด้านการติดตามและประเมินผล

–  เป็นการดำเนินการย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

ข้อมูล o32

033

นโยบายไม่รับ ของขวัญ(No Gift Policy)    

–  มีการนำหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัด

   การเรียนการสอน ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003

   รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และระดับ

   ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้าง

   สุจริตจิตอาสา หรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้าง

   วัฒนธรรมองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต

ในรูปแบบอื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ,

 ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ 

ข้อมูล o33

034

โครงการ/กิจกรรม
ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต     

–  แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกัน

   การทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส

   ของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้

  1. โครงการ/กิจกรรม

  2. งบประมาณ (กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า

      ไม่ใช้งบประมาณ)

  3. ช่วงเวลาดำเนินการ

–  เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้

   ในปีงบประมาณปัจจุบัน

 

ข้อมูล o34

035

รายงานผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมที่เกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตประจำปี   

–  แสดงผลการดำเนินงานตามโครงการ/กิจกรรม

   ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียด

   สรุปผลการดำเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้

  1. ผลการดำเนินการโครงการหรือกิจกรรม

  2. ผลการใช้จ่ายงบประมาณ

  3. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ

     (หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”)

–  เป็นรายงานผล ย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ

ข้อมูล o35

ตัวที่วัดย่อยที่  10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต

13. มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต 

036

มาตรการส่งเสริม คุณธรรมและ ความโปร่งใส ภายในสถานศึกษา

–  แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความ

   โปร่งใสในการดำเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษา

   ย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้

   1. ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้องแก้ไข

    โดยเร่งด่วน

   2. ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้องกับ

    ผลการประเมินฯ

(หากไม่ได้ดำเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ)

ข้อมูล o36

037

การดำเนินการตามมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส ภายในสถานศึกษา 


–  แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดำเนินการตามมาตรการ

   เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา

–  มีข้อมูลรายละเอียดการนำมาตรการเพื่อส่งเสริมคุณธรรม

   และความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ o36 ไปสู่

   การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม

–  เป็นการดำเนินการใน ปีงบประมาณปัจจุบัน

ข้อมูล o37